Hẹp bao quy đầu có quan hệ được không?

Hẹp bao quy đầu (phimosis) là hiện tượng thường gặp ở cả trẻ nam và nam giới trưởng thành (nếu khi bé chưa được khám và điều trị). Đó là tình trạng lớp da bao phủ quy đầu dương vật và bó lại, làm cho quy đầu dương vật không lộ ra ngoài được.

Hẹp bao quy đầu là gì?

Nhiều người thắc mắc "Lúc bình thường vẫn lột ra được, nhưng khi dương vật cương cứng thì không tự lột ra được mà phải dùng tay kéo xuống, nhưng cũng rất đau. Vậy, đó có phải là Hẹp Bao Quy Đầu hay không?".

Các bạn cần nhớ, đánh giá tình trạng hẹp bao quy đầu dựa trên cả 2 trạng thái (cả lúc bình thường và lúc cương), trong đó trạng thái cương cứng mới là điều quan trọng (vì khi quan hệ "cậu nhỏ" phải cương lên mà).

Hẹp bao quy đầu nếu không được điều trị sớm sẽ không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng rất nhiều đối với sức khỏe nam giới cũng như những biến chứng nặng nề trong một số trường hợp nhất định.
hẹp bao quy đầu
Hình ảnh hẹp bao quy đầu điển hình

Nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu?

Nguyên nhân hẹp bao quy đầu thường gặp là bẩm sinh. Khi nam giới đến tuổi dậy thì thì dương vật bắt đầu xuất hiện tượng cương cứng.
Bao quy đầu có thể lộn lên lộn xuống tuột khỏi phần quy đầu để lộ hoàn toàn quy đầu.

Người mắc chứng hẹp bao quy đầu thì không thể tự lột xuống được, hoặc rất khó để bao quy đầu tuột khỏi phần quy đầu.

Hầu hết những bệnh nhân đến làm tiểu phẫu đều không tìm hiểu hoặc không quan tâm là mình có bị hẹp bao quy đầu hay không.

Đặc biệt có những bạn không biết như thế nào mới là bao quy đầu bình thường.

Những trường hợp hẹp bao quy đầu nhẹ, tức là khi cương lên bao quy đầu không thể tự tụt xuống mà phải dùng tay hỗ trợ, nhưng không đau nhiều. Quá trình này cứ tiếp diễn, có thể vài năm sau, do tổn thương vi thể nên hiện tượng hẹp càng ngày càng nặng, thường đến khám và điều trị khi bao quy đầu hẹp khít, không thể nhìn thấy quy đầu bên trong nữa.

Trường hợp này là phổ biến, vì những trường hợp hẹp nặng thì hầu như đã được phát hiện và điều trị từ khi còn nhỏ.

Đây cũng là điều mà nhiều bạn thắc mắc về độ tuổi cắt bao quy đầu, các bạn nên nhớ, cắt bao quy đầu không phụ thuộc tuổi.

Trường hợp lớn tuổi nhất mà mình điều trị là 45 tuổi (vừa bị hẹp bao quy đầungắn dây thắng dương vật).
hẹp bao quy đầu
Các dạng hẹp bao quy đầu thường gặp và biến chứng 

Hẹp bao quy đầu biểu hiện như thế nào?

Biểu hiện của hẹp bao quy đầu phụ thuộc vào mức độ hẹp nặng hay nhẹ.

Với người lớn và trẻ lớn (trên 12 tuổi), thường hay e ngại khi trao đổi với cha mẹ (do từ bé cha mẹ ít trao đổi với con cái về vấn đề giới tính hoặc lảng tránh khi trẻ thắc mắc.

Đây là hậu quả đáng tiếc trong việc giáo dục giới tính. Từ đó sinh ra ức chế vì không biết trao đổi cùng ai, không biết tình trạng của mình có nghiêm trọng hay không.

Các bậc phụ huynh cần chú ý điều này để chăm lo cho con em mình được tốt hơn, trao đổi một cách chân thành, cụ thể và tạo cảm giác thoải mái.

Với các bạn nam đã qua tuổi dậy thì, cách để phát hiện mình có bị hẹp bao quy đầu hay không rất đơn giản.
 
Nếu bao quy đầu không tự tụt xuống được khi cương cứng hoặc có tụt được nhưng thường bị đau hoặc thắt nhẹ và phải dùng tay để tụt xuống thì nghĩa là bạn đang bị hẹp bao quy đầu.

Mức độ hẹp nặng hay nhẹ không quá quan trọng trong việc điều trị, vì hẹp nhẹ hay nặng thì bạn cũng phải cắt bao quy đầu.

Trường hợp một số bạn được chẩn đoán hoặc tự thấy mình đang ở mức độ hẹp nhẹ mà không điều trị, đa phần sẽ dẫn tới hẹp nặng sau một thời gian nhất định (đây là nguyên nhân chủ yếu của chứng hẹp bao quy đầu ở người trưởng thành).

Tác hại của hẹp bao quy đầu

Nếu hẹp bao quy đầu không được phát hiện và điều trị kịp thời hoặc do e ngại, chậm trễ thì người bệnh có thể sẽ gặp phải những tác hại sau:

Viêm nhiễm bao quy đầu, nhiễm trùng đường tiết niệu

Hẹp bao quy đầu tạo làm cho việc vệ sinh rất khó khăn, bựa sinh dục bị tích tụ lại lâu ngày bên trong sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó dẫn đến viêm bao quy đầu. Quá trình này nếu kéo dài có thể làm cho da bao quy đầu dính vào quy đầu dương vật, gây biến dạng "cậu nhỏ".
hẹp bao quy đầu
Hẹp bao quy đầu và bán hẹp bao quy đầu (gây nghẹt bao quy đầu)

Xuất tinh sớm, vô sinh

Tình trạng viêm bao quy đầu kéo dài có thể làm ảnh hưởng số lượng và chất lượng của tinh trùng, là một trong những yếu tố gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Lây nhiễm cho bạn tình

Khi quan hệ với bạn tình, các chất bẩn và vi khuẩn phát triển bên trong sẽ lây truyền cho bạn tình nếu không sử dụng biện pháp quan hệ an toàn.
hẹp bao quy đầu
Hình A: quy đầu bị biến dạng do viêm nhiễm kéo dài (bệnh nhân 43 tuổi)
Hình B: Hẹp khít bao quy đầu, chỉ còn 1 lỗ nhỏ vừa que tăm xuyên qua (bệnh nhân 40 tuổi).

Ảnh hưởng đến các cơ quan khác

Viêm bao quy đầu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm nhiễm các cơ quan lân cận như: viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh...nặng hơn có thể viêm nhiễm cả hệ tiết niệu (viêm bàng quang, viêm thận bể thận...).

Ảnh hưởng đến kích thước dương vật

Hẹp bao quy đầu là nguyên nhân góp phần vào việc hạn chế sự phát triển của dương vật, đặc biệt là những trường hợp hẹp bao quy đầu nặng.
Hep-bao-quy-dau-anh-huong-den-kich-thuoc-duong-vat
Hẹp bao quy đầu ảnh hướng đến kích thước dương vật

Trên đây mới chỉ là những tác hại thường gặp của hẹp bao quy đầu không điều trị. Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ như trên, người bệnh còn chịu ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ tinh thần.

Hẹp bao quy đầu có quan hệ được không?

Đây là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân, có người còn nghĩ rằng nếu quan hệ được bình thường và có con cái như bao vợ chồng khác thì không thể bị hẹp bao quy đầu.
 
Điều này là không đúng, hẹp bao quy đầu vẫn quan hệ và có con bình thường, chỉ là việc quan hệ gặp khó khăn hơn hoặc không thoả mãn-thường bị đau hoặc xuất tinh sớm hoặc viêm bao quy đầu tái diễn.

Mình cũng xin nhấn mạnh lại một lần nữa rằng: Đừng để xảy ra hậu quả đáng tiếc cho "của quý" chỉ vì xấu hổ, e ngại.
 
Có bệnh thì phải điều trị, không có gì phải e ngại hay xấu hổ cả. Các bạn nên thay đổi cách nhìn nhận ngay từ bây giờ nhé.

Chữa hẹp bao quy đầu ở đâu?

Hầu hết các cơ sở Y Tế ở các địa phương trên cả nước đều có thể thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu
Tuy nhiên, những nơi điều trị uy tín và chất lượng thì không nhiều. Và nhiều nơi tiểu phẫu cắt bao quy đầu chỉ giải quyết vấn đề hẹp, còn vấn đề thẩm mỹ chưa được cân nhắc nhiều nên nhiều bạn khá thất vọng sau khi cắt bao quy đầu.

Tóm lại: người bị hẹp bao quy đầu vẫn quan hệ và có thể có con bình thường (tuỳ mức độ hẹp).
Tuy nhiên, việc quan hệ ở đây thường là miễn cưỡng, vì nghĩa vụ... còn về cảm giác thì cả người nam lẫn người nữ hầu như đều cảm thấy "thất vọng".
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn