Súng mang sẹo xấu vì cắt bao quy đầu

Hỏi: Chào bác sĩ, em vừa cắt bao quy đầu được hơn một tháng nay tại khoa nam học ở một bệnh viện lớn. Khi phẫu thuật em được khâu bằng chỉ tự tiêu, hiện nay xung quanh vết cắt đã liền gần hết (một số chỗ vẫn chưa tiêu hết chỉ), nhưng tại chỗ khâu hình thành các vùng thịt và da co lại thành những khối mấp mô nhỏ trông rất mất thẩm mỹ ạ. Nên em muốn hỏi liệu vùng thịt này dần dần có xẹp phẳng xuống hay không và nguyên nhân có phải do chỉ khâu không ạ? Em cảm ơn bác sĩ.
(Minh-Bình Chánh).

{tocify} $title={Nội dung bài viết}
Trả lời: 
Chào bạn Minh, Rất tiếc với tình trạng bạn đang gặp phải.

Vì sao bị sẹo xấu?

Bình thường sau cắt bao quy đầu, vết mổ sẽ lành trong khoảng 7-10 ngày. Nếu để vết thương bị nhiễm trùng hoặc vì lý do nào đó lâu lành thì vết thương sẽ để lại sẹo xấu khi liền hoàn toàn.

Sẹo ở bao quy đầu có một số đặc điểm riêng không giống sẹo ở các tổ chức khác. Bao quy đầu là tổ chức da mềm mại và lỏng lẻo với nhiều mạch máu nên việc khâu và chăm sóc vết thương sau thủ thuật cắt bao quy đầu là một điều rất cần chú ý để tránh việc để lại sẹo xấu.
Sẹo xấu sau cắt bao quy đầu
Một trường hợp bị sẹo xấu sau cắt bao quy đầu rất điển hình

Vết mổ ở bao quy đầu rất dễ bị nhiễm trùng do nước tiểu làm ướt. Bên cạnh đó, nó cũng rất dễ bị phù nề sau khi cắt. Lúc bị phù nề các mép da thường khó liền hơn.

Việc cầm máu trong lúc phẫu thuật hoặc đơn giản chỉ vì phản ứng viêm tại chỗ cũng làm hệ thống bạch huyết ở đây bị tắc và gây phù nề.

Nếu tình trạng phù nề này không được giải quyết sớm ngoài việc để lại sẹo xấu, tổ chức bị phù nề ứ dịch sẽ dần bị sẹo hóa, do dịch ứ đọng và dần lắng đọng lại.

Tình trạng này có thể lan rộng khắp tổ chức dưới da bao quy đầu vừa mới bị bộc lộ khi phẫu thuật, nó trông giống như một con lươn quấn quanh bao quy đầu rất mất thẩm mỹ.

Những sẹo này cũng rất khó xẹp trong vòng 6 tháng sau phẫu thuật, đặc biệt nó sẽ càng nổi to lên khi phần da này bị kích thích hay bị cọ sát.

Do đó trong vòng 3-6 tháng đầu sẽ có rất nhiều biến đổi khiến một số người bệnh có nguy cơ bị sẹo xấu hoặc đang bị sẹo xấu luôn thất vọng về vết thương của mình.

Nhưng sau đó khoảng 6 tháng trở đi thì mọi thứ dần trở nên ổn định, sẹo sẽ mềm mại dần, các vết gồ ghề trên bề mặt sẹo cũng sẽ giảm dần, tình trạng sẩn sẹo cũng xẹp dần tuy nhiên nó sẽ không thể hết được, và càng để lâu người bệnh sẽ quen dần và do đó phần sẹo của bạn cùng với thời gian sẽ bớt xấu xí hơn.

Sẹo xấu có phải do chỉ tự tiêu?

Trong thực tế, hầu hết người bệnh khi phẫu thuật cắt bao quy đầu đều muốn được khâu chỉ tự tiêu (và mình cũng toàn xài chỉ tự tiêu, trừ khi bệnh nhân yêu cầu dùng chỉ không tiêu).

Đa số yêu cầu bác sĩ khâu chỉ tự tiêu để sau này không phải cắt chỉ, đỡ phiền phức. Tuy nhiên, khâu chỉ tự tiêu trên bề mặt da lại có thể gây nhiều phiền toái cho người bệnh về sau:
  1. Để đợi chỉ tiêu thông thường sẽ mất ít nhất từ 5 ngày (đối với chỉ tiêu nhanh) cho tới hằng tháng tùy thuộc vào chất liệu chỉ. 
  2. Chỉ tiêu nhanh sẽ hủy hoại tổ chức và dễ gây hoại tử tại mối khâu. 
  3. Chỉ tiêu chậm lưu lâu ngày trên da sẽ gây cảm giác vướng víu và luôn thường trực nguy cơ nhiễm trùng. 

Vì thế, chỉ tự tiêu sẽ luôn gây ra nguy cơ nhiễm trùng chân chỉ và nhiễm trùng này có thể lan rộng ra toàn bộ vết thương khiến vết khâu bị bong tách.

Nhiễm trùng chân chỉ thường tiến triển tại chỗ làm hoại tử dần những điểm da bị bó thắt. Chính điều đó làm cho vết khâu dù là rất đẹp lúc mới đầu nhưng lại mấp mô và xấu xí sau khi liền sẹo.

Khắc phục điều này với những bệnh nhân đến khám và làm thủ thuật, nếu họ lựa chọn khâu chỉ tiêu chúng tôi phải theo dõi rất sát các dấu hiệu nhiễm trùng tại chỗ.

Nếu thấy bệnh nhân có nhiễm trùng tại chỗ, chúng tôi xử lý ngay, và thông thường cũng sẽ cắt chỉ sau một tuần cho họ dù khâu chỉ tự tiêu nhanh hay tiêu chậm.

Xử lý sẹo xấu sau cắt bao quy đầu như thế nào?

Hiện tại vết thương của bạn vẫn chưa liền hết, còn một số mũi khâu chưa tiêu và vết sẹo chưa được như ý, tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện mà bạn đã cắt bao quy đầu để khám lại, từ đó bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng vết thương đến đâu để có biện pháp giải quyết thích hợp, tránh để sẹo phát triển mất kiểm soát và gây cảm giác hoang mang thất vọng.

Vì hơn 1 tháng là khoảng thời gian có thể nói là quá lâu để lành vết mổ bạn ạ.

Chúc bạn sớm bình phục nhé.

Qua đây mình cũng muốn nhắn nhủ với các bạn về lựa chọn chỉ khâu khi cắt bao quy đầu, tuy chỉ không tiêu sẽ phải mất công đi cắt chỉ, nhưng sau 7 - 10 ngày là bạn đã được cắt chỉ.

Vết mổ thường sẽ liền đều và đẹp. Bạn ngại phải quay lại cắt chỉ, nhưng nếu rơi vào trường hợp như bạn Minh ở trên, thì còn phiền phức và mất thời gian hơn rất nhiều so với việc quay lại cắt chỉ.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn