Nguyên nhân sùi mào gà và cách điều trị hiệu quả

Sùi mào gà là một trong những bệnh lý phổ biến trong nhóm bệnh lây qua đường tình dục. Biểu hiện không rầm rộ nên ít người chú ý, đến khi lan ra nhiều mới đi điều trị. Việc điều trị bệnh sùi mào gà thường kéo dài và điều trị nhiều lần nên làm cho người bị bệnh dễ nản và bỏ điều trị giữa chừng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân gây sùi mào gà và cách điều trị.

Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là một bệnh do HPV (Human PapillomaVirus) gây ra. Là một trong những bệnh lây qua đường tình dục. Thường gặp nhiều ở những người sinh hoạt tình dục sớm, “quan hệ” thô bạo gây ra những tổn thương cơ quan sinh dục (trầy, xước, rách), có nhiều bạn tình, mắc những bệnh lây qua đường tình dục khác, có thói quen hút thuốc lá, dinh dưỡng kém, suy giảm miễn dịch...

Hiện nay, các dịch vụ mát-xa "tới bến" cũng chiếm khá lớn trong nhóm gây lây lan và mắc bệnh này. Bệnh lây truyền chủ yếu qua giao hợp, đặc biệt là giao hợp không an toàn.
Khi virus đi vào cơ thể thông qua tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc, nó khu trú ở tế bào cận đáy, ủ bệnh từ 1 đến 8 tháng.
 
Sau đó virus này kích thích làm tăng sinh tế bào đáy dẫn đến sự hình thành những tổn thương ở biểu mô mà ta thường nhìn thấy là hình dạng sùi lên như hoa súp lơ hay mào gà ở những vị trí nhiễm bệnh.

Hình ảnh đặc trực của sùi mào gà ở cơ quan sinh dục
Hình ảnh đặc trực của sùi mào gà ở cơ quan sinh dục

Vì sao bị sùi mào gà?

Những người có bộ phận sinh dục luôn trong tình trạng ẩm ướt, viêm nhiễm âm hộ, âm đạo, suy giảm miễn dịch hoặc đang bị các bệnh phụ khoa khác thì càng dễ bị bệnh.

Nam giới bị Dài Bao Quy Đầu, hẹp bao quy đầu, viêm bao quy đầu... là những điều kiện vô cùng thuận lợi để lây lan bệnh này.
 
Chính vì vậy mà những người bị Hẹp Bao Quy Đầu hoặc dài bao quy đầu là những người có nguy cơ cao khi tiếp xúc với loại bệnh này, vì dương vật luôn ẩm ướt do đọng nước tiểu, mồ hôi, lắng đọng bựa sinh dục... đó là lý do cần phải cắt bao quy đầu khi bao quy đầu có các vấn đề kể trên.
Hình ảnh đặc trưng của sùi mào gà ở nữ giới
Hình ảnh đặc trưng của sùi mào gà ở nữ giới

Chữa nhiều lần mà không khỏi?

Cho tới hiện tại thì chưa có thuốc đặc trị sùi mào gà nên sau khi chữa trị, đa phần thường tái phát dai dẳng.
Đa số mọi người không biết yếu tố tâm lý là một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới sự tái phát của bệnh sùi mào gà.

Nói như vậy là vì việc chữa trị bệnh trong một thời gian dài thường sẽ khiến cho người bệnh phải chịu nhiều áp lực cả về thể xác và tinh thần.

Khi bị sùi mào gà, nhiều người bị yếu tố tâm lý chi phối nên sinh hoạt thường ngày dễ bị đảo lộn, ví dụ như ăn uống không thấy ngon miệng, ngủ không ngon...
 
Những yếu tố trên nếu không được khắc phục lâu ngày sẽ làm cho sức đề kháng của cơ thể giảm xuống rõ rệt, từ đó dẫn đến bệnh sùi mào gà sau khi được điều trị vẫn có nguy cơ tái phát, và cứ như vậy sẽ hình thành một vòng luẩn quẩn, kéo dài tình trạng bệnh.
 
Điều trị sùi mào gà muốn hiệu quả phải kết hợp giữa sử dụng thuốc, đốt điện, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Có lối sống lành mạnh, tình dục an toàn, tinh thần thoải mái, lạc quan.

Điều trị sùi mào gà

Như đã nói ở đầu bài, sùi mào gà là bệnh gây ra bởi virus, cả nam và nữ đều có thể bị. Việc điều trị nhanh hay lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó một yếu tố khá quan trọng là thời điểm người bệnh đến điều trị.

Nếu đến điều trị ngay lúc mới phát hiện, quá trình điều trị sẽ đỡ hơn rất nhiều cả về thời gian, tiền bạc lẫn tinh thần. Vì vậy, khi nghi ngờ bị sùi mào gà, bạn nên đi khám ngay để nếu bị thì có hướng điều trị sớm và hiệu quả.

Việc điều trị sùi mào gà không phải chỉ một lần là khỏi hoàn toàn, vì khi bị sùi mào gà, những tổn thương nổi lên không đều nhau, nên khi đốt điện thì chỉ có thể đốt những tổn thương đã sùi lên rõ rệt.

Những tổn thương còn đang ở phía dưới chưa sùi lên bề mặt da thì không nhìn thấy nên không thể đốt.

Chính vì vậy, điều trị cần phải kiên trì, tái khám 1-2 tuần một lần để xem nếu có xuất hiện nốt sùi mới thì cần đốt tiếp. Quá trình tái khám cứ diễn ra như vậy có thể kéo dài từ 3 - 6 lần như vậy mới khỏi hẳn được.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn