Chăm sóc vết mổ sau cắt bao quy đầu

Một ca mổ thành công không phải sau khi tiểu phẫu tình trạng bệnh nhân ổn, vết mổ không chảy máu, bệnh nhân xuất viện. HẾT?!
Đó mới chỉ là thành công một nửa, nửa còn lại là quá trình chăm sóc sau tiểu phẫu tới khi sinh hoạt lại bình thường, trong đó, quan trọng nhất là chăm sóc tuần đầu tiên sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu.

Vậy, chăm sóc như thế nào cho đúng cách? Bao lâu thay băng một lần và thay băng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách chăm sóc vết mổ sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu đúng cách.

Mục đích của việc thay băng

Vết mổ sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu cũng như những vết thương hay vết mổ khác. Để nhanh bình phục thì quan trọng nhất vẫn là giữ khô, sạch và càng ít tác động tới càng tốt.

Tuy nhiên, do ở vị trí đặc biệt, khá khó khăn cho việc vệ sinh và chăm sóc. Vì vậy mà thường dẫn lên tình trạng vết mổ lâu lành

Nhưng dù sao việc chăm sóc chỉ là khó hơn những vị trí khác thôi, nếu biết cách thì cũng không phải là quá khó bạn nhé. 

Dưới đây là các bước thay băng cũng như chăm sóc vết mổ đúng cách sau Cắt Bao Quy Đầu.
Chăm sóc vết mổ sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu
Chăm sóc vết mổ sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu

Cách chăm sóc vết mổ

Như đã nói ở trên, mục đích của việc chăm sóc vết mổ là giúp vết mổ KHÔ và SẠCH, vì vậy, dù bạn làm như thế nào thì miễn sao đạt được 2 mục đích chính đó là được. Mình hay nói đùa với các bạn sau khi tiểu phẫu cắt bao quy đầu là giữ KHÔ "bất chấp thủ đoạn".

Ngày đầu thường do mới mổ xong nên việc thay băng là cần thiết cũng là để kiểm tra tình trạng phù nề hoặc chảy máu sau mổ hoặc bầm tím gì không, mặt khác do khi mổ xong vết mổ đang còn phù nề, nên sau một ngày sẽ xẹp xuống, vì vậy sẽ khiến cho băng bị lỏng hơn khi vừa tiểu phẫu xong nên cần thay lại để băng được chắc chắn hơn.

Những ngày tiếp theo thì tuỳ vào tình trạng vết mổ mà có thể giãn cách số lần thay băng ra 2 ngày 1 lần.

Nên nhớ, chỉ thay băng thôi bạn nhé, việc này bạn cũng có thể tự làm tại nhà mà không cần đến phòng khám hay cơ sở y tế nếu không tiện đi lại. Bạn chỉ cần gỡ miếng gạc cũ ra, rồi thay miếng gạc mới vào, quấn vòng xung quanh vết mổ, cố định lại bằng băng keo lụa là được.

Các bệnh nhân sau khi tiểu phẫu cắt bao quy đầu mình đều hướng dẫn rất cụ thể phần chăm sóc và thay băng này, vì nó quyết định việc lành vết mổ nhanh hay chậm, nhiễm trùng hay không... nên rất quan trọng.
Chăm sóc vết mổ đúng cách sẽ giúp vết mổ nhanh lành, sẹo đẹp
Chăm sóc vết mổ đúng cách sẽ giúp vết mổ nhanh lành, sẹo đẹp

Sau cắt bao quy đầu có được mặc quần sịp?

Vấn đề này rất được nhiều bạn quan tâm và thắc mắc vì có nhiều ý kiến trái chiều khi các bạn tìm hiểu trên mạng. Chỗ thì nói mặc, chỗ thì nói không được mặc quần lót sau khi cắt bao quy đầu mà phải mặc quần rộng.

Vậy, cuối cùng thì như thế nào mới đúng? được mặc hay không nên mặc? Câu trả lời là PHẢI MẶC bạn nhé.

Vì sao phải mặc? Vì vết mổ ở sau cắt bao quy đầu nó không như ở những vị trí khác (tay, chân, lưng, bụng...) nên bạn không thế dán băng ép lại hay quấn băng thun cố định được.

Chính vì vậy bạn cần phải mặc quần lót sau khi đã băng vết mổ đúng cách. Hãy tưởng tượng sau khi bạn băng lại, rồi "thả rông" cậu nhỏ lủng lẳng một cách tự do như vậy chuyện gì sẽ xảy ra: băng dễ bị tuột (chắc chắn là sẽ tuột), phù nề do không được băng ép và cố định, nguy cơ chảy máu sau mổ cao hơn...
Vì vậy, mặc quần lót sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu là cần thiết, nó như là một biện pháp giúp ép và cố định một phần nào đó vết mổ, giúp vết mổ không bị xê dịch và va đập khi bạn đi lại.

Mặc quần lót đúng cách

Cách mặc quần lót sau tiểu phẫu đúng cách là bạn cho dương vật hướng về phía rốn, lấy 2 miếng gạc ép vô dương vật (rất quan trọng nếu bạn có kết hợp tạo hình dây thắng). Sau đó mặc quần lót vào, nên lựa chọn size quần vừa ôm sát dể đạt được mục đích cố định và ép giữ dương vật không bị xê dịch khi đi lại.

Khi đi tiểu bạn đi tiểu bình thường, sau đó lấy 2 miếng gạc lót sẵn ở đó ép và thấm hết nước tiểu rồi vứt bỏ 2 miếng gạc đó và thay vào 2 miếng gạc mới (đi làm hay đi học nhớ mang gạc theo nhé).

Tắm rửa sau cắt bao quy đầu

Vì là vị trí đặc biệt, nên dù có tránh thế nào thì nước cũng sẽ chảy về vị trí dương vật, vì vậy bạn nên lau người là chính, chứ không tắm được dưới vòi nước như bình thường đâu nhé.
Mặc quần lót sau khi cắt bao quy đầu
Mặc quần lót sau khi cắt bao quy đầu

Ăn uống sau cắt bao quy đầu

Theo như trong sách vở thì bạn không cần kiêng cữ đồ ăn gì cả, trong thời gian uống thuốc thuốc thì không uống rượu bia. Việc hút thuốc lá sẽ dẫn đến vết mổ chậm lành nên nếu bạn nào hút thuốc thì hãy cân nhắc điều này.

Nhiều bạn sợ vết mổ làm mủ, sẹo xấu... nên thường kiêng khem rất kỹ, nhưng thực tế thì bạn chỉ cần không ăn những món mà khi bạn ăn vào thấy vết mổ đau hoặc nhức thôi, còn lại ăn bình thường.

Ngoài việc chăm sóc đúng cách thì cũng cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng để giúp vết mổ nhanh lành, kiêng khem quá mức sẽ làm cho vết mổ chậm lành đó bạn nhé.

Trên đây là một số vấn đề cần chú ý để chăm sóc vết mổ đúng cách sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu, tuỳ vào từng trường hợp cụ thể sẽ có những hướng xử trí cụ thể và khác nhau. Nhưng nhìn chung thì vẫn đảm bảo nguyên tắc chung là KHÔ và SẠCH bạn nhé.

Nếu còn thắc mắc nào về chăm sóc vết mổ cũng như những vấn đề khác liên quan đến cắt bao quy đầu, bạn vui lòng liên hệ theo thông tin cuối trang để được giải đáp.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn